hamos.com

Ý tưởng thiết kế ban công mùa đông ấm áp

Nhiều người dễ bỏ quên khoảng ban công khi mùa đông về. Tuy nhiên, chỉ một vài bước nho nhỏ, bạn có thể giúp ban công được mặc chiếc áo mới rực rỡ, tràn đầy sức sống, sẵn sàng đón mùa đông đang về.

 1. Sử dụng gam màu tích nhiệt

Để tạo một không gian ấm áp, thân thiện chào đón mùa đông nơi ban công, bạn cũng nên chọn lựa decor cho khoảng nhỏ bằng những gam màu "tích nhiệt". Chẳng hạn như bạn sử dụng màu vàng, cam, đỏ trang trí cho ban công. Dù trời lạnh giá hay những ngày mưa gió, ngồi ở góc ban công bạn vẫn có cảm giác thư giãn, ấm áp như đang ngồi ở khoảng trời đầy nắng. Bạn có thể dùng những màu sắc này để sơn tường hoặc đổi màu cho bình hoa, chậu cảnh. Ngoài ra, các vật dụng khác như bàn ghế hay thảm trải ban công đều có thể “tự sinh năng lượng”. Nếu chúng ta thay mới phong cách bằng việc sử dụng những gam màu ấm, sẽ giúp xua tan đi cái lạnh giá của tiết trời mùa đông. Tuy nhiên, khi lựa chọn màu sắc để thay áo mới cho ban công, bạn cần xét đến sự hài hòa với tổng thể ngôi nhà để tránh gây hiệu ứng phô trương, kệch cỡm.

2. Nội thất có chất liệu ấm cúng

Ban công vào những ngày lạnh, thường dễ bị lãng quên, bởi lý do cũng thật đơn giản, không ai muốn ngồi đón những cơn gió lạnh. Thay đổi không gian, hít thở khí trời, đón những cơn gió nhẹ nhàng thay vì ngồi trong chăn, cũng sẽ mang đến cảm giác cùng thử nghiệm tuyệt vời cho bạn trong những ngày se lạnh. Ban công có tầm nhìn đẹp sẽ trở thành khu vực tuyệt vời vào mỗi buổi chiều mùa đông. Một bàn cafe và những chiếc gối ôm mềm mại sẽ tạo ra không khí chào đón thân thiện mà bất kỳ vị khách nào cũng không thể cưỡng lại được.

Ảnh minh họa

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa khoảng trống nhỏ này, bạn nên nghĩ đến việc thêm nội thất để tạo độ ấm nơi ban công. Cách đơn giản nhất là bạn nên thêm chiếc thảm mềm mại, miếng nệm ngồi và gối tựa êm ái, để đảm bảo khi ngồi ngắm cảnh ở đây, cơ thể bạn vẫn luôn được giữ ấm. Hay thậm chí là một chiếc lò sưởi để sưởi ấm cho mọi người khi sinh hoạt ở không gian này.

3. Sử dụng đèn chiếu sáng gam màu ấm

Hệ thông chiếu sáng là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong việc làm ấm ban công. Mùa đông thường thì ngày sẽ ngắn hơn đêm nên bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của đèn chiếu sáng.

Khi đêm xuống, những chiếc đèn nhỏ treo trên ban công, tỏa ánh vàng ấm áp, hẳn sẽ khiến ban công mùa đông bớt đi phần lạnh lẽo. Nếu nhà bạn không có lò sưởi cho mùa đông, bạn có thể sử dụng nến, đèn màu sẽ tạo được ấm áp và gần gũi cho ngôi nhà bạn. Cũng nên thay đổi ánh sáng trắng từ bóng đèn neon hay đèn led thành bóng đèn sợi đốt có ánh sáng vàng, bởi ánh sáng vàng giúp không gian ấm áp và lãng mạn hơn trong mùa đông.

Ngoài ra, thay vì sử dụng đèn led chạy dọc lan can, bạn hãy bố trí những chiếc đèn dạng lồng, hình quả nhót. Hoặc hình cầu phát ra ánh sáng có màu vàng nhạt, cam nhạt hay đỏ nhạt. Bên cạnh đèn tổng, bạn có thể sử dụng thêm đèn hắt tường, để ban công nhỏ xinh thêm lung linh trong những buổi tối mùa đông. Ý tưởng này sẽ giúp ban công đẹp hơn, lại gia tăng hiệu quả chiếu sáng và làm ấm không khí để dù có gió mùa về.

Ảnh minh họa

4. Tạo khu vườn rực rỡ

Mùa đông lạnh giá, không có nghĩa là bạn không cần chăm chút cho mảng xanh ở ban công. Tuy nhiên, màu xanh thẫm của những cây cảnh ít khi ra hoa hoặc hoa kém sặc sỡ như vạn niên thanh, kim tiền, lưỡi hổ… sẽ khiến cho ban công đẹp nhưng lại có phần ảm đạm, u ám. Chính vì thế, hãy chọn những loại hoa nở vào mùa đông để trang trí cho góc nhỏ này. Những loại cây hoa dễ trồng, dễ sống và khỏe mạnh ngay cả khi thời tiết lạnh giá và có màu sắc rực rỡ như cẩm tú cầu, hướng dương, thược dược, cúc xu xi hay dạ yến thảo. Vẻ đẹp tràn ngập sức sống, nét xanh tươi của cây lá, rực rỡ của những chậu hoa, phần nào sẽ xua tan không khí lạnh giá, giúp cho khoảng nhỏ không còn vẻ ảm đạm, lạnh lẽo của tiết trời sang đông.

5. Thiết kế khung chắn gió cho ban công

Nếu thực sự muốn biến ban công thành một căn phòng để thực hiện nhiều chức năng hữu ích như phòng thư giãn, nơi đọc sách, phòng làm việc, khu vực ăn uống, tập gym hay thậm chí là phòng ngủ, bạn hãy thêm "khung" cho ban công nhà mình để đảm bảo không bị gió lùa khi sử dụng. Phương án hợp lý ở đây là lắp cửa kính, cửa trượt với khung kính để ánh sáng và tầm nhìn không bị cản trở, và tiện lợi hơn cho người sử dụng ban công, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh giá.

CTV Vũ Tuyến
Theo Housebeautiful