hamos.com

Ngôi nhà như dải lụa trong gió

Ngôi nhà với mái ngói dốc giúp thoát nước mưa nhanh, chắn hướng nắng gắt và vẫn đón được luồng gió mát từ biển. Gia chủ yêu cầu kiến trúc sư thiết kế một căn nhà có tối đa góc nhìn từ các hướng để tận dụng địa thế giáp biển, đồng thời khắc phục được những bất lợi về khí hậu miền Trung, nắng gắt, mưa tạt mạnh.

Ngôi nhà nghỉ dưỡng gia đình diện tích 160 m2, xây trên mảnh đất 500 m2, giáp biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi.

Giải pháp của kiến trúc sư là ngôi nhà mang bản sắc địa phương cách điệu, mềm mại và phù hợp kiến trúc nhiệt đới với mái ngói dốc để thoát nước mưa nhanh.

Thiết kế nâng cao giá trị về màu sắc, hình khối với màu đỏ của gạch ngói, màu vàng của nắng và cát. Mái ngói đỏ kết hợp với tường trắng uốn lượn, tạo cảm giác như hai tấm lụa trắng và đỏ quấn vào nhau.

Tổng thể hình khối của công trình đã giải quyết yếu tố khí hậu. Công trình che chắn ở hướng Bắc (hướng có mưa tạt vào mùa đông) và lấy sáng cả hai hướng Đông và Tây.

Với thiết kế này, chủ nhà có thể tận hưởng bình minh và hoàng hôn ngay trên sân cát chung.

 

Hình khối chống bão là các khe hở giữa hai khối để luồng gió biển lưu thông và giảm áp suất khi tới sân nhà.

Công năng khu sinh hoạt chung và khu ở được liên kết trên một hành lang, nơi mọi người có thể quây quần đốt lửa và trò chuyện.

Thay vì bãi cỏ và nhiều cây xanh như nhiều công trình nghỉ dưỡng khác, một sân cát được đặt giữa các khu nhà.

Theo chủ ý của kiến trúc sư, vì công trình nằm trong làng chài, người dân quen sống với cát và nắng nên đây là điểm nhấn mang tính địa phương. Lý do khác đây cũng là nơi ở cuối tuần của gia đình ở thành phố, vốn ít được trải nghiệm với cảm giác nguyên sơ, bởi vậy sân cát là một ý tưởng hợp lý.

Công trình được mở về hướng có gió mát, các hướng nắng xấu được che chắn và tạo những khoảng đệm nhỏ trước khi tiếp xúc trực tiếp tới công trình. Bởi vậy ánh nắng gay gắt từ 10h đến 14h không ảnh hưởng nhiều tới không gian sinh hoạt.

Đây cũng là lý do khiến gió mát lưu thông trong nhà suốt cả ngày.

 

Cầu thang dạng xoắn ốc dẫn lên tầng hai.

Những hình khối trải dài bao phủ khu đất được thiết kế đặc rỗng đan xen giúp tăng sự thông thoáng, tạo các khoảng đón gió từ biển. Ánh sáng chiếu vào các hình khối cũng tạo nên những mảng không gian có độ tương phản, tạo điểm nhấn cho công trình.

Nội thất của công trình sử dụng nguyên liệu truyền thống địa phương, mang phong cách tối giản. Việc sử dụng nội thất gỗ mộc cùng với rèm tre xuyên suốt làm tăng sự mát mẻ vừa khiến công trình trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.

Một góc khu bếp ăn với những vật dụng quen thuộc.

 

Bản vẽ 3D của công trình.

Thời gian xây dựng ngôi nhà là 5 tháng, chi phí 2 tỷ đồng.